Quên Passwords! sinh trắc học, và khóa bảo mật mới là tương lai

Thời đại của “Password123” và “qwerty” đã qua rồi. Nói đúng hơn là, rất may là nó đã qua. Viêc chuẩn xác một bước quá dễ để để bị hack. vì thế, mật khẩu không chỉ lỗi thời, trên thực tại nó còn tiềm ẩn một nguy cơ rất lớn. 
 

 

May mắn thay, liên minh FIDO (“Fast IDentity Online”) đã xuất hiện để giải quyết tình hình này. Tổ chức này đã phát triển một tiêu chuẩn hoàn toàn mới gọi là “chuẩn xác Web” ( hay còn được viết tắt là WebAuthn), theo thưa của Motherboard . bây chừ, bất kỳ trang web nào sử dụng giao diện của ứng dụng này cũng có thể đề nghị người dùng đăng nhập với ít ra hai hoặc nhiều bước chuẩn xác, với khả năng dùng dữ liệu sinh trắc học trong một hoặc nhiều bước trong số đó. 

chuẩn xác nhiều nhân tố, như hiện giờ, cũng có thể trở thành sự phiền phức cho người dùng: biên chép các khoá riêng tây trong số điện thoại cá nhân chủ nghĩa có thể trở thành tẻ nhạt, và thậm chí có thể khóa account của người dùng nếu họ không thể truy cập số điện thoại đó nữa. 

Việc sử dụng chuẩn WebAuthn mới rất đơn giản. Trên thực tế, trong một số trường hợp, bạn sẽ không cần phải thay đổi bất kì thói quen nào cả. 

Các phần chính của tiêu chuẩn WebAuthn mới đã sẵn sàng để triển khai vào năm 2014 , nhưng FIDO chẳng thể tìm ra cách khai triển nó trên các thiết bị di động. hiện giờ, về căn bản, mỗi chiếc điện thoại sáng ý đều được trang bị ít ra một loại cảm biến sinh trắc học – đầu đọc dấu vân tay, phần mềm nhận mặt khuôn mặt trong máy ảnh – Có thể nói, thời cơ đã chín muồi. 

WebAuthn rất dễ dùng trên smartphone, nhưng đối với những thiết bị không có thiết bị đọc dấu vân tay hoặc nhận mặt khuôn mặt thì sao ? Đây là vấn đề của sự tương đồng – Chúng sẽ cần một phần cứng rời để có thể theo chuẩn WebAuthn. Các công ty phần cứng bảo mật như Yubico đã phát triển các hardware keys hoạt động như một thiết bị chuẩn xác với dạng hình của một cái USB. 
 
Ai cũng đồng ý rằng việc đeo một sợi dây USB trên cổ không phải là giải pháp hay. Nhưng nó an toàn hơn rất nhiều so với việc sử dụng một mật khẩu đơn giản. An toàn là trên hết các bạn à! 

tất những điều này nghe có vẻ phiền phức, nhưng chúng tôi sẽ quen với nó khi tuốt luốt các trình duyệt đã bắt đầu dùng. Cho đến nay, Google Chrome và Windows Edge đã ra tín hiệu rằng họ sẽ sớm dùng công nghệ này. Mozilla Firefox đã khai triển nó . Safari của Apple chưa diễn tả sự quan tâm về vấn đề này, mặc dầu Apple đã bắt đầu làm việc với một nhóm can dự, và có thể sẽ sớm tham gia vào. 

” Vậy dữ liệu sinh trắc học của tôi có thể sẽ tràn lan trên internet ?” Đúng vậy, nghe có vẻ điên rồ – chúng tôi biết rõ những việc bợt có thể xảy ra khi dữ liệu rơi vào tay kẻ xấu . Và hiện nay họ muốn lấy dấu vân tay và quét khuôn mặt của bạn nữa ư? Có thể bạn sẽ không muốn dùng nữa khi nghe những điều này. 

Tuy nhiên, việc có thêm lớp bảo vệ khi đăng nhập và dữ liệu cá nhân trên web là một điều tốt. Mật khẩu đã nhiều lần cho thấy rằng chúng là mối đe dọa an ninh, và sự thực là chúng ta càng sớm dừng sử dụng sẽ càng tốt. Thêm vào đó, chúng thật sự là một thứ nhảm nhí. vì sao tôi phải nhớ thảy passwords trong khi mỗi cái đều phải riêng biệt, chứa các chữ cái in hoa, số và các kí tự đặc biệt? 

Thêm các bước bảo mật bổ sung cho mật khẩu là một việc đáng suy xét. Việc quét dấu vân tay không chỉ dễ hơn cho người dùng rất nhiều mà còn ngay thức thì thêm một lớp bảo vệ khác trong thời đại xuất hiện nhiều lỗ hổng dữ liệu, hacks, và các vụ tiến công từ các phần mềm độc hại. Nhưng người dùng sẽ cần phải bắt kịp các khuynh hướng công nghệ mới để giúp nó trở nên phổ thông hơn, và đích thực hiệu quả hơn.

Bài viết trên được học viện quốc tế NIIT-ICT Hà Nội thu thập
SHARE

Milan Tomic

  • Image
  • Image
  • Image
  • Image
  • Image
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét