Google đối mặt phải bồi thường 9 tỷ đô la cho Oracle



Toà Án khiếu nại Hoa Kỳ của liên bang Washington DC đã xem xét lại vụ kiện của Oracle vớitới Google về việc dùng các API Java có bản quyền trong hệ điều hành di động Android. 

Hôm thứ ba mới rồi, tòa phúc thẩm đã bác cáo buộc của bồi thẩm đoàn năm 2016 về việc cho rằng hành động của Google có thể ưng được và gửi lại vụ kiện lên tòa án liên bang ở California để xác định thiệt hại, của Oracle năm 2016 cho là nên lên tới 8,8 tỷ đô la. 

Số liệu trích dẫn trong phán quyết của tòa cho thấy Google đã tạo ra 42 tỷ đô la lăng xê từ Android với các yêu cầu giao kèo cho các nhà sinh sản thiết bị cầm tay. 

Vụ kiện được đưa ra lần trước nhất vào năm 2010 với một khiếu nại về vi phạm bằng sáng chế. Tuy tòa chưng việc vi phạm nhưng vẫn cho phép Oracle đề nghị Google bồi thường bản quyền của họ. 

Tuy vậy, bồi thẩm đoàn tại thời khắc đó không thể quyết định xem liệu việc Google dùng các API Java của Oracle có thể được coi như là sử dụng hợp pháp, do đó, thẩm phán tòa án vô thượng William Alsup phán quyết rằng các API của Java không được luật bản quyền bảo vệ, một quyết định được nhiều người tại thung lũng Silicon ủng hộ bởi nó đảm bảo tính tự do san sẻ và dùng code. 

Oracle đã kháng án trong năm 2014 và tiếp kiến thêm một lần nữa trong năm tiếp theo. rút cuộc, tòa phúc thẩm đã phán quyết rằng việc Google dùng các API của Java không được coi là dùng hợp pháp theo pháp luật và phải coi xét đề nghị đền bù thiệt hại của Oracle. 

Trong một thông báo được gửi bằng email tới J. Michael Keyes, một đối tác của công ty luật Dorsey & Whitney, người giao hội vào luật sở hữu trí óc, cho biết quyết định này có ý nghĩa rất lớn. 

“Một trong những lập luận quan trọng mà Google đưa ra là việc dùng các gói API Java cho điện thoại di động là cho mục đích sử dụng hợp pháp”, Keyes nói. 

Một phần của gượng nhẹ của Google là 11.500 dòng mã sao chép vốn không đáng kể so với hàng triệu dòng mã trong Android. Tòa phúc án chưng rằng chúng dù ít nhưng lại đóng vai trò quan yếu cho sản phẩm của Android. 

Oracle cũng ​​thể hiện sự hài lòng về quyết định này. 

Dorian Daley, giám đốc điều hành của EVP và cố vấn của Oracle, nói trong một tuyên bố gửi qua email: “Ý kiến ​​của Circuit can hệ đến các nguyên tắc căn bản của luật bản quyền và làm rõ rằng Google đã vi bất hợp pháp luật. Quyết định này từ tòa án sẽ giúp bảo vệ người sáng tạo và người tiêu dùng khỏi việc lạm dụng trái phép các quyền của họ”. 

ngày nay, Google vẫn chưa quyết định liệu hãng có kháng cáo lại hay không. 

Người phát ngôn của Google, Patrick Lenihan, phát biểu trong một tuyên bố gửi bằng thư điện tử tới The Register: “Chúng tôi thất vọng vì tòa án đã đổi thay quyết định của mình”. 

Corynne McSherry, giám đốc pháp lý của Electronic Frontier Foundation, cho biết “toàn bộ vụ án này đã bắt đầu từ sự sao chép vốn xảy ra như cơm bữa trong làng công nghệ. Hãy xem xét những gì đã xảy ra ở đây: toà án bác bỏ phán quyết trước hết về tính có bản quyền, do đó buộc mọi người phải tiếp tục việc kiện cáo để xác định tính sử dụng hợp pháp nhưng rốt cục lại cũng chả được gì”. 

McSherry cho biết cô hy vọng Google sẽ trình đơn kháng cáo lên tòa án tối cao để xem xét lại trường hợp này khi có sự cụt giữa luật sử dụng hợp pháp và luật bản quyền.

SHARE

Milan Tomic

  • Image
  • Image
  • Image
  • Image
  • Image
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét